Góc tư vấn

Hướng dẫn cách làm thủ tục nhập hộ tịch nhanh chóng và uy tín nhất

10/01/2018

Qua bài viết dưới đây, bạn có thể xem xét trường hợp đăng ký thủ tục nhập hộ tịch của mình là như thế nào để cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Hiện nay, vì cuộc sống gia đình mà nhiều người phải di chuyển nơi ở thường xuyên, vì thế mỗi lần chuyển đổi chỗ ở như thế thì bạn sẽ phải làm giấy nhập hộ tịch mới. Vậy thủ tục nhập hộ tịch là như thế nào? Mời các bạn theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây.
 
thủ tục nhập hộ tịch

1. Điều kiện để một công dân được làm thủ tục nhập hộ tịch

Công dân muốn nhập hộ tịch thì trước tiên phải có chỗ ở hợp pháp, nếu như trường hợp công dân đăng ký thường trú nhập hộ tịch vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên.

Công dân phải được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập hộ tịch vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con.
b) Công dân là người đã hết tuổi lao động, được nghỉ hưu, nghỉ mất sức, và nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột.
c) Công dân là người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc các bệnh lý khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của mình nên muốn về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột.
d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng nên muốn về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột.
e) Ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột.

2. Hồ sơ để làm thủ tục nhập hộ tịch

Để làm thủ tục nhập hộ tịch được diễn ra nhanh chóng, công dân phải chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ sau:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

- Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của bộ Luật;

- Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh nơi ở hiện tại.

Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền ư phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký nhập hộ tịch; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Tách hộ khẩu cần thủ tục gì?

Trình tự, thủ tục tách hộ khẩu:
 
Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Luật cư trú, khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ .
 
Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu. Nếu không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lí do.
 
Trình tự, thủ tục thay đổi hộ khẩu:
 
Hồ sơ điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu bao gồm:
 
• Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
 
• Sổ hộ khẩu;
 
• Các giấy tờ chứng minh sự thay đổi.

 
thủ tục nhập hộ tịch

4. Thủ tục chuyển khẩu từ tỉnh này sang tỉnh khác

Thủ tục xin giấy chuyển hộ khẩu từ tỉnh này sang tỉnh khác

Thực hiện theo Khoản 4 Điều 28 Luật cư trú 2006 hồ sơ xin giấy chuyển hộ khẩu gồm:

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

– Sổ hộ khẩu;

Nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu cho công dân.

Thủ tục đăng ký thường trú tại tỉnh khác

Thực hiện theo quy định của Luật cư trú 2006 tại Điều 21 về Thủ tục đăng ký thường trú như sau:

– Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

+ Giấy chuyển hộ khẩu đã nêu ở trên

+ Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định.

Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì người đăng ký thường trú nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

Đối với tỉnh thì người đăng ký thường trú nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, qua bài viết trên đây, bạn có thể xem xét trường hợp đăng ký thủ tục nhập hộ tịch của mình là như thế nào để cho phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy nhấc điện thoại gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn và giải đáp miễn phí nhé.

 
Luatdragon.vn

Các tin khác

Thành tựu đạt được

Bằng Khen
Bằng Khen
Bằng Khen
Bằng Khen
Bảng vàng vinh danh
Bảng vàng vinh danh

Góc tư vấn