Góc tư vấn

Tư vấn thủ tục quy chế và các vấn đề pháp lý thành lập doanh nghiệp 2018

23/03/2018

Về cơ bản, sau khi hoàn thành các giai đoạn trên, doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện đã có thể đi vào hoạt động. Tuy nhiên, để hoàn thiện các vấn đề pháp lý, các doanh nghiệp cần tiến hành thêm một số thủ tục sau như: đăng ký mã số thuế - đăng bố cáo.

Việc thành lập công ty sẽ dễ dàng hơn nếu như bạn nắm chắc các thủ tục – quy chế cũng như các vấn đề pháp lý liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, chỉ với 4 giai đoạn cụ thể, rõ ràng đã được đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm của Văn phòng Luật Dragon tổng hợp và cung cấp sau đây.

Giai đoạn 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

  • Bước 1: Xác định loại hình doanh nghiệp
Việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp ảnh hưởng khá nhiều đến cơ chế vận hành cũng như các hoạt động của công ty sau này. Xác định loại hình dựa trên những đặc điểm, đặc thù…của công ty và các hình thức góp vốn.
xác định loại hình doanh nghiệp
Xác định loại hình doanh nghiệp

Hiện nay, có 4 loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam đó là: công ty tư nhân, công ty TNHH (bao gồm công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên), công ty hợp danh, công ty cổ phần.

Chủ doanh nghiệp nên tìm hiểu thêm về đặc điểm từng loại hình để lựa chọn phù hợp và chính xác nhất. Tuy nhiên, về sau doanh nghiệp cũng có thể thay đổi loại hình bằng một số thủ tục pháp lý khác.
  • Bước 2: Cung cấp bản sao hợp lệ các giấy tờ như: CMND/hộ chiếu…của chủ sở hữu hoặc các thành viên/cổ đông (nếu có)
  • Bước 3: Đặt tên công ty
thủ tục quy chế pháp lý thành lập doanh nghiệp
 
Tên công ty thể hiện rất nhiều ý nghĩa với chủ sở hữu, đôi khi là cả niềm tin và hy vọng. Nhưng tên công ty vẫn phải tuân theo quy chế nhất định, được quy định cụ thể tại Điều 38 Luật Doanh nghiệp 2014.

Ngoài ra nên tham khảo trên “Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia” để tránh việc trùng tên với những công ty khác.
  • Bước 4: Địa chỉ trụ sở công ty
Địa điểm trụ sở phải cụ thể, rõ ràng, hợp pháp và phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hoặc thuê lại đối với địa điểm đó.
 
Ví dụ: Số 34, đường T.C, quận H.B.T, Hà Nội
  • Bước 5: Vốn điều lệ công ty
  • Bước 6: Xác định ngành nghề kinh doanh
  • Bước 7: Người đại diện trước pháp luật
Người đại diện cho chủ doanh nghiệp

Giai đoạn 2: Nộp hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập công ty, tiến hành nộp hồ sơ tại các cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền, được quy định tại Điều 13 Nghị định Số: 78/2015/NĐ-CP.

“Cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) và ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), bao gồm:
  • Ở cấp tỉnh: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (sau đây gọi chung là Phòng Đăng ký kinh doanh).
Phòng Đăng ký kinh doanh có thể tổ chức các điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh.
Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có thể thành lập thêm một hoặc hai Phòng Đăng ký kinh doanh và được đánh số theo thứ tự. Việc thành lập thêm Phòng Đăng ký kinh doanh do Ủy ban nhân dân thành phố quyết định sau khi thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
  • Ở cấp huyện: Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh quy định tại Điều 15 Nghị định này (sau đây gọi chung là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện).
Cơ quan đăng ký kinh doanh có tài khoản và con dấu riêng.”
Trường hợp người đại diện pháp luật của doanh nghiệp không thể trực tiếp nộp hồ sơ, có thể ủy quyền cho người khác theo quy định cụ thể tại Điều 11 Nghị định này.

Giai đoạn 3: Khắc dấu

Điều 44 của Luật doanh nghiệp 2014 quy định như sau:
“- Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:
  • Tên doanh nghiệp;
  • Mã số doanh nghiệp.
  • Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty.
  • Con dấu được sử dụng trong các trường hợp theo quy định của pháp luật hoặc các bên giao dịch có thỏa thuận về việc sử dụng dấu”.
  • Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”
con dấu doanh nghiệp

Giai đoạn 4: Thủ tục sau thành lập doanh nghiệp

Về cơ bản, sau khi hoàn thành các giai đoạn trên, doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện đã có thể đi vào hoạt động. Tuy nhiên, để hoàn thiện các vấn đề pháp lý, các doanh nghiệp cần tiến hành thêm một số thủ tục sau như: đăng ký mã số thuế - đăng bố cáo.

Bạn cũng có thể nhanh chóng rút gọn 4 giai đoạn trên chỉ bằng một bước duy nhất để thành lập doanh nghiệp, chỉ cần liên hệ đội ngũ luật sư của Văn phòng Luật Dragon qua thông tin sau:
 
CÔNG TY LUẬT DRAGON
Tel: 1900. 599. 979
Email: dragonlawfirm@gmail.com
Phòng 14.6, Tòa nhà Vimeco, Lô E9, Đường Phạm Hùng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

 
>>Liên hệ ngay: Dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp Tốt nhất tại Việt Nam do Luật sư giỏi tư vấn
 
 Luatdragon.vn
 

Các tin khác

Thành tựu đạt được

Bằng Khen
Bằng Khen
Bằng Khen
Bằng Khen
Bảng vàng vinh danh
Bảng vàng vinh danh

Góc tư vấn

Địa chỉ thuê luật sư giỏi về ly hôn tại Hà Nội Địa chỉ thuê luật sư giỏi về ly hôn tại Hà Nội
Pháp luật về hôn nhân và gia đình có quy định rất cụ thể về quyền yêu cầu ly hôn, những ...