Tin tức nổi bật

Giải đáp thắc mắc về quy định về đo đạc đất đai từ A-Z

04/04/2018

Việc đo đạc diện tích đất chỉ có giá trị khi được thực hiện bởi cơ quan chức năng. Vì thế khi phát hiện hoặc có nghi ngờ về những sai sót, chênh lệch trong quá trình sử dụng đất, chủ thửa đất cần liên hệ với cơ quan địa chính tại địa phương để kiến nghị được đo đạc lại.

Trong bài viết này, Luatdragon.vn sẽ Giải đáp thắc mắc về quy định về đo đạc đất đai từ A-Z.

Cách đo đạc đất đai

Việc đo đạc diện tích đất chỉ có giá trị khi được thực hiện bởi cơ quan chức năng. Vì thế khi phát hiện hoặc có nghi ngờ về những sai sót, chênh lệch trong quá trình sử dụng đất, chủ thửa đất cần liên hệ với cơ quan địa chính tại địa phương để kiến nghị được đo đạc lại.

Thủ tục xin đo đạc, xác định lại ranh giới đất

Các giấy tờ cần chuẩn bị

  • Đơn xin xác nhận việc trích đo hoặc tách thửa, hợp thửa để đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (01 bản theo mẫu);      
  • Bản sao một trong các giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 Luật đất đai 2013.
Để tiến hành xin đo đạc lại đất, bạn phải thực hiện theo trình tự thủ tục việc xin đo đạc lại đất theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau: 
  • Bước 1: Người sử dụng đất mang hồ sơ theo quy định đến nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất hoặc Phòng tài nguyên và Môi trường xem xét trường hợp của bạn và tiến hành đo đạc lại vì văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm cập nhật chỉnh lý hồ sơ đất đai và cơ sở dử dữ liệu đất đai, thống kê kiểm kê đất đai quy định tại Điều 5 Nghị định 43/2013/ NĐ-CP. 
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất căn cứ hồ sơ có liên quan và nội dung xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, thị trấn tiến hành lập hợp đồng đo vẽ, lập hồ sơ địa chính theo quy định và thông báo cho người sử dụng đất thời gian xuống kiểm tra (đo đạc) thực tế theo lịch quy định đối với trường hợp đủ điều kiện, nếu không đủ điều kiện thì yêu cầu chủ sử dụng đất bổ sung hồ sơ hoặc trả lại hồ sơ và giải thích cho người dân được rõ lý do;   
  • Bước 2: Sau khi ký hợp đồng đo vẽ, lập hồ sơ địa chính; Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất bố trí cán bộ xuống đo đạc kiểm tra thực tế theo lịch và thiết lập một (01) bộ hồ sơ địa chính theo quy định.
  • Bước 3: Người sử dụng đất đến thanh lý hợp đồng và nhận hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
quy định về đo đạc đất đai
 

Phí đo đạc địa chính

Phí đo đạc là phí cố định được xác định cụ thể giữa chủ nhà và cơ quan đo đạc và không thay đổi trong suốt quá trình làm hồ sơ.
  • Cách 1: Bằng diện tích (tính bằng m2 hay hecta  nhân với đơn giá đã được niêm yết.
  • Cách 2: Chi phí cố định cho từng khoảng diện tích. Ví dụ để đo đạc tách thửa tại TPHCM <100 m2 là 2.500.000 đ.…

Thẩm quyền đo đạc đất đai

Thẩm quyền đo đạc đất đai do văn phòng đăng ký đất đai thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ_CP. Mặt khác, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ_CP:
 
quy trình đo đạc đất đai

Quy trình đo đạc địa chính

Bước 1: Xác định mục đích đo đạc.

Nhân viên đo đạc phối hợp với chủ sử dụng đất để xác định nhiệm vụ đo đạc là gì nhằm tư vấn cho chủ sử dụng cung cấp những loại giấy tờ gì và quy trình thực hiện ra sao.

Bước 2: Thu thập tại liệu.

Lúc này nhân viên đo đạc yêu cầu chủ sử dụng đất chủ sử dụng đất cung cấp các loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất và thửa đất (có thể cung cấp bản sao các giấy tờ đó không cần công chứng) như giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ…

Bước 3: Xác định ranh giới thửa đất thực tế và đánh dấu vị trí trên bản đồ.

Xác định ranh giới mốc thử đất và đánh dấu mốc bằng đinh sắt, vạch sơn, cọc bê tông, cọc gỗ tại các điểm ranh và điểm chuyển hướng (điểm gãy) của ranh giới thửa đất sau đó xác định vị trí thửa đất trên bản đồ tham khảo.

Bước 4: Đo đạc hiện trường.

Dùng thước, máy đo khoảng cách, máy toàn đạc điện tử, để đo các vị trí trên ranh đất một cách chính xác nhất.

Bước 5: Đối chiếu tài liệu cũ.

Đối chiếu với các tài liệu cũ như bằng khoán, tài liệu 299, bản đồ địa chính 02, các tài liệu bản đồ địa chính mới khác.

Bước 6: Xác nhận tứ cận và chính chủ.

Xuất kết quả đo đạc, tập hợp hồ sơ pháp lý và hồ sơ kỷ thuật thửa đất, xác nhận với chủ sử dụng chuẩn bị nộp hồ sơ.

Bước 7: Nộp hồ sơ.

Sau khi kiểm tra lần cuối không phát hiện sai sót của hồ sơ kỹ thuật thửa đất và pháp lý ta tiến hành nộp cho cơ quan thẩm quyền và nhận giấy hẹn để nhận lại giấy quyền sử dụng đất mới.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Dragon về Quy trình đo đạc đất đai để giải quyết tranh chấp về ranh giới đất.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900. 599. 979 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

>>Liên hệ ngay tổng đài tư vấn luật đất đai với đội ngũ luật sư tốt nhất tại Việt Nam

Các tin khác

Thành tựu đạt được

Bằng Khen
Bằng Khen
Bằng Khen
Bằng Khen
Bảng vàng vinh danh
Bảng vàng vinh danh

Luật sư bào chữa

Tin tức nổi bật